ข่าวประชาสัมพันธ์

การจัดแผนผังที่นั่งของนักเรียนในห้องเรียน

ปัญหา 
  • ต้องการแบ่งผู้เรียนออกเป็นกลุ่มตามระดับความสามารถทางการเรียน
  • และให้นักเรียนนั่งตามแผนผังที่นั่ง
  • เหมือนเป็นการจำกัดสิทธิเสรีภาพของเด็กยังไงไม่รู้
  • แต่เหตุผลมีทำเช่นนี้ ได้แก่
    • ต้องการฝึกความมีระเบียบวินัย
    • ต้องการให้นักเรียนเรียนรู้โดยใช้กระบวนการกลุ่ม และรับผิดชอบเพื่อนสมาชิกในกลุ่ม
    • ต้องการให้นักเรียนรู้จักการแบ่งปัน
แนวทางการแก้ปัญหา
  • แบ่งผู้เรียนออกเป็น 3 กลุ่ม คือ
    • กลุ่มเก่ง กลุ่มกลาง และกลุ่มต่ำ
    • กลุ่มเก่ง คือผู้ที่ได้คะแนนสูงสุด 25% ของคนทั้งหมด
    • กลุ่มอ่อน คือผู้ที่ได้คะแนนต่ำสุด 25% ของคนทั้งหมดซึ่งเท่ากับกลุ่มเก่ง
    • ส่วนกลุ่มปานกลางจะมี 50% ของคนทั้งหมด

ตัวอย่างการจัดแผนผังที่นั่งของนักเรียนจัดตาม
ผลการเรียนเฉลี่ยสะสมกลุุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
(เก่ง - อ่อน) 


(การแยกเพศ  ขอเสนอแนะให้แยกกรณีมีความจำเป็นเท่านั้น
โดยในภาวะปกติให้ใช้เฉพาะผลการเรียนเฉลี่ยสะสม
เป็นข้อมูลสำหรับวิเคราะห์เพียงอย่างเดียวเท่านั้น)
  • บันทึกผลการเรียนเฉลี่ยสะสมกลุ่มสาระการเรียนรู้รายวิชาที่สอน (เช่น คณิตศาสตร์) / ทั้งหมด
  • (เรียงเพศชาย  เพศหญิง  ในแต่ละห้อง)
  • เรียงผลการเรียนเฉลี่ยสะสม (จำแนกตามเพศ)  ในแต่ละห้อง
  • คำนวณหาจำนวนกลุ่มในแต่ละห้อง  (จำนวนคน/จำนวนคนต่อกลุ่ม)
    • โดยส่วนใหญ่จะใช้กลุ่มละ  4 - 5  คน
    • บางครั้งอาจใช้กลุ่มละ  2  คน
    • ขึ้นอยู่กับความเหมาะสม  หรือศักยภาพของนักเรียน
  • เรียงกลุ่มแต่ละห้อง  โดยพิมพ์ข้อมูลเรียงลงมาตามลำดับกลุ่ม  (จำแนกตามเพศ)
    • 1
    • 2
    • 3
    • 4
    • 5
    • 5
    • 4
    • 3
    • 2
    • 1
    • คนทึ่เหลือจัดตามความเหมาะสม
    • 1
    • 2
    • 3
    • 4
    • 5
    • 5
    • 4
    • 3
    • 2
    • 1
    • หรือ
    • จากนั้นเรียงลำดับของกลุ่ม  ในแต่ละห้อง  คัดลอกข้อมูลลงแผนผังที่นั่ง
แบบที่  1
  แบบที่  2 
 
-ขอขอบคุณ ข้อมูล จาก- 

ห้องเรียนครูบ๋อม (ครูเจ้าปัญหา)